Uncategorized @vi

Vì đâu Golden Gate thành công ?

05/12/2016

Để nói về thành công của Golden Gate (Cổng Vàng), sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Mekong Capital – một trong những đơn vị sớm đầu tư vào công ty này.

Thành lập từ năm 2005, Golden Gate Restaurant Group là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng ở Việt Nam. Công ty này hiện sở hữu 18 thương hiệu, 130 nhà hàng đa phong cách trên toàn quốc và vẫn đang tiếp tục không ngừng mở rộng. Để nói về thành công của Golden Gate (Cổng Vàng), sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Mekong Capital – một trong những đơn vị sớm đầu tư vào công ty này.

Dưới đây là bài chia sẻ về câu chuyện đầu tư vào Cổng Vàng của Mekong Capital từ lúc khởi đầu cho tới khi quỹ thoái vốn hoàn toàn trên tờ Private Equity International.

Khoản đầu tư do Mekong Capital tư vấn đầu tư vào Cổng Vàng, chuỗi nhà hàng Việt Nam, bắt đầu từ tháng 4 năm 2008 đã kích hoạt một sự chuyến hóa ấn tượng từ chuỗi chỉ có 8 nhà hàng lẩu nấm thành chuỗi nhà hàng tầm trung về giá với hơn 70 cơ sở khi quỹ thoái vốn vào tháng 8/2014.

Ông Chad Ovel, người đã định hướng đội ngũ triển khai các hoạt động sau khi đầu tư cho biết phần chủ yếu nhất chính là đồng thuận kế hoạch với ban quản trị hiện tại của Cổng Vàng để tập trung vào giá cả hợp lý và khả năng mở rộng.

Những yếu tố quan trọng được quyết định ở trên chính là sự tăng trưởng lượng khách tại mỗi điểm và mở rộng các cơ sở.

Chìa khóa của quá trình này là việc Mekong Capital đã giúp Cổng Vàng tiếp cận với những thông lệ thực hành tốt nhất trong việc điều hành.

Ông Ovel chia sẻ: “Điều mà chúng tôi đã luôn thực hiện một cách nhất quán đó là giới thiệu Cổng Vàng tiếp cận những công ty đã trải qua thời kỳ tăng trưởng tương tự. Không phải là nói cho họ biết cần phải làm gì, mà kết nối họ với những chuyên gia trong ngành ở Mỹ hay bất cứ đâu. Khi chúng tôi cùng họ đi đến Hồng Kong, Tokyo, Bangkok hay Thượng Hải, họ sẽ phấn khích và có động lực hơn khi quay về để phát triển việc kinh doanh của công ty”.

Thông thường, những người quản lý cấp cao của quỹ sẽ dành cả tuần và cùng ngồi với những người quản lý có liên quan trong lĩnh vực tương ứng. “Có thể là nửa ngày với giám đốc nhà bếp trung tâm, và nửa ngày với giám đốc tài chính, và họ có thể hỏi bất kỳ điều gì như làm cách nào để tạo ra hệ thống thưởng hay thương lượng với các nhà cung cấp?”

Theo ông Ovel thì những chuyến đi như vậy đã đưa vị Tổng Giám Đốc của Cổng Vàng đến với một thứ gọi là “cú hích”, điều này đã thay đổi hoàn toàn định hướng của ông đối với việc kinh doanh của công ty.

Cùng với sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư của quỹ và mạng lưới mối quan hệ sâu rộng của họ, Mekong Capital cũng đã giới thiệu cấp quản lý của Cổng Vàng với những tập đoàn kinh doanh nhà hàng hàng đầu trên thế giới.

“Phần khó chính là trang bị cho Cổng Vàng những câu hỏi hóc búa khi gặp các chuyên gia. Đó thật sự là điển hình của việc “thấy mới tin”, ông Ovel cho biết thêm.

Một trong những KPI quan trọng là sự tăng trưởng tại mỗi cửa hàng. Ông Ovel cho biết một vài nhà hàng đã trải nghiệm việc bị giảm lượng khách nhưng bằng cách đảm bảo ban quản lý được khuyến kích để phát triển, một số sáng kiến tiếp thị đã được được ra và thực hiện hiệu quả.

“Cố gắng để công ty đồng thuận với mục tiêu mất rất nhiều công sức, nhưng chúng tôi đã bắt đầu thấy cải thiện trong các chuyến đi và họ đã bắt đầu nghĩ về việc mở rộng chậm lại. Điều này có vẻ ngược lại với kinh nghiệm trong hầu hết các lĩnh vực bao gồm cả vốn đầu tư chưa niêm yết, nhưng nếu bạn thực hiện điều đó xung quanh việc tăng trưởng doanh thu, nó sẽ tiếp tục cho bạn thấy sự tích cực .”

Một khi mức tăng trưởng doanh thu đã đạt được, công ty sẽ tiếp tục tập trung vào việc mở rộng hệ thống, hướng đến những tỉnh thành cấp độ 2. Điều này đã giúp EBITDA của Cổng Vàng tăng tới 1,9 lần, và tăng trưởng trên mỗi cửa hàng tăng từ 2% lên 9% trong khoảng thời gian từ Quý 1 2013 và quý 2 2014. Điều này đã mang đến kết quả khả quan là công ty được định giá tăng gấp 3 lần trong vòng 18 tháng trước khi quỹ thoái vốn.

Một dấu hiệu nữa cho việc định hướng tương lai của Mekong Capital chính là sau hơn 1 năm từ khi quỹ thoái vốn, công ty vẫn tiếp tục tăng trưởng từ 70 thành 120 nhà hàng trên khắp Việt Nam.

Theo Cafe Biz